top of page
Search
  • Writer's pictureMotiveTalent

5 แบงก์ กับ การสร้างแบรนด์นายจ้างผ่าน Video Content

Updated: May 13, 2019


ถ้าถามว่าทุกวันนี้อุตสาหกรรมไหนที่กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดมากที่สุด? คงไม่พ้นคำตอบ อุตสาหกรรมทางการเงิน หรือ “ธนาคาร” ไปได้ โดยการแข่งขันนี้ไม่ใช่แค่เรื่องการช่วงชิงความเป็นที่ 1 ในใจของผู้บริโภคเท่านั้น แต่เป็น การแข่งขันดึงดูดคนที่มีความสามารถ (Talent) ให้เข้ามาร่วมเป็นหนึ่งในบริษัทผ่านการใช้กลยุทธ์การสื่อสารออกไปสู่กลุ่มเป้าหมาย กลยุทธ์ที่ว่า คือ “Employer Branding” หรือ “การสร้างและสื่อสารแบรนด์นายจ้าง” สำหรับประเทศไทย บริษัทใหญ่หลายแห่งเริ่มให้ความสนใจและลงทุนในการสร้างแบรนด์ฝั่งนายจ้างกันมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันที่ Recruiter มักบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าผู้สมัคร (Candidate) สมัยนี้ที่เก่งๆ มีความสามารถหาตัวจับยากขึ้นทุกที ยังไงก็ตามเรื่องการสร้างแบรนด์นายจ้างก็อาจจะยังเป็นเรื่องที่ใหม่ในหลายบริษัท หลายอุตสาหกรรม วันนี้ทาง Motive Talent เราได้รวบรวม video content ที่มีการนำเสนอ Employer Brand ของเหล่าธนาคารชั้นนำของประเทศไทยที่กำลังแข่งกันค้นหาเหล่า Talent ในยุค 4.0 นี้ มาดูกันว่าแต่ละธนาคารนั้นจะมีจุดขายในการนำเสนอคุณค่าให้แก่พนักงานหรือที่เรียกว่า “Employee Value Proposition” อย่างไรกันบ้าง


 

ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย (CIMB Thai)

“เชื่อมั่นพลังที่มีอยู่ในตัวคุณ...ก้าวไปข้างหน้า”

CIMB นำเสนอเรื่องราวผ่านการเล่าจาก 2 มุมมอง คือ มุมมองจากตัวพนักงานที่มองตัวเอง และมุมมองจากผู้ว่าจ้าง (Employer) โดยเริ่มเล่าจากตัวพนักงานรู้สึกไม่เชื่อมั่น ไม่มั่นใจในความสามารถของตัวเอง ซึ่งแตกต่างในมุมมองจากผู้ว่าจ้างที่มองว่าพนักงานทุกคนล้วนมีความสามารถอยู่ในตัวอยู่แล้ว แต่แค่พวกเขาต้องผ่านประสบการณ์มากๆเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองต่อไปเรือยๆ โดย CIMB ให้ความสำคัญกับพนักงานทุกคน ว่าเป็นเหมือนฟันเฟืองในการขับเคลื่อนองค์กรไปด้วยกัน ที่สามารถสร้างการเรียนรู้แบบ Two-Way ระหว่างตัวพนักงานกับนายจ้างได้อีกด้วย


 

ธนาคารกรุงศรี (Krungsri)

“การรวมกันของความแตกต่างที่หลากหลายคือความสวยงามที่เกิดขึ้น”

ธนาคารกรุงศรี ได้นำเสนอชุดวิดีโอที่มีชื่อว่า “Humans of Krungsri” ผ่านการเล่าเรื่องราวชีวิตของพนักงานที่มีความต่างกันโดยสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างทางด้านตำแหน่ง ร่างกาย เพศ เชื้อชาติ ศาสนา หรืออายุ ซึ่งภายในชุดวิดีโอนี้ได้แบ่งเรื่องราวออกเป็น 5 เรื่องด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล่าจากประธานกรรมการที่มีประสบการณ์อยู่กับกรุงศรีมากว่า 45 ปี, ผู้บริหารระดับสูงชาวญี่ปุ่น ผู้มีหัวใจอยากรู้จักเมืองไทย, สาวนักการเงินที่ได้เปิดประสบการณ์ในการทำงานในต่างประเทศ, สาวสองผู้พิการทางการได้ยินที่พิสูจน์ให้เห็นว่าสิ่งที่เขาเป็นนั้นไม่ใช่อุปสรรคในการทำงานที่นี่ และพนักงานชาวมุสลิมที่เข้าถึงลูกค้าอย่างใกล้ชิดสนิทสนมเหมือนญาติ

ถือได้ว่าเป็นการสะท้อนให้เห็นถึง “Diversity” จากหลากหลายมุมมองของพนักงานในบริษัท ซึ่งถูกหล่อหลอมมาเป็นวัฒนธรรมองค์กร (Organization Culture) ของชาวกรุงศรีที่แสดงออกถึงการอยู่ร่วมกันของคนที่มีความแตกต่าง แต่ก็สามารถร่วมกันสร้าง Impact ที่เกิดคุณค่าต่อองค์กรได้


 

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)

“กำกับบทบาทชีวิตใหม่ในแบบของคุณ ที่ SCB”

อีกหนึ่งคลิป Viral ที่ปล่อยออกมาโดย SCB ซึ่งเลือกที่จะนำเสนอเรื่องราวผ่านภาพยนตร์สั้นๆ ที่มีชื่อว่า Life of “PER” เป็นการถ่ายทอดชีวิตเรื่องงานสอดแทรกกับชีวิตรักของเปอร์ หนุ่มสาย Coding ที่ต้องการเป็นผู้กำกับบทบาทของตัวเองให้ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ ได้เจอโจทย์ที่ท้าทาย ได้เสนอไอเดีย ได้ลองทำสิ่งใหม่ ได้ทำโปรเจคเปลี่ยนโลก และหา Solution สุดเจ๋งให้กับลูกค้า ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นชีวิตการทำงานในอุดมคติของหนุ่มสาวสมัยใหม่นี้เลยก็ว่าได้ ที่พวกเขาต้องการพื้นที่ที่ให้อิสระทางความคิด ให้โอกาสในการแชร์ไอเดียใหม่ๆ และได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น ถือได้ว่าเป็นคลิปที่น่าจะถูกใจใครหลายๆ คน โดยเฉพาะ target ที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่อยากทนอยู่ในบทบาทเดิมๆ หรือทำงานเป็น routine ไปวันๆ แถมยังเป็นการสร้างความดึงดูดไปยังผู้เชี่ยวชาญสายเทคโนโลยี (Tech Talent) อีกด้วย


 

ธนาคารกสิกรไทย (Kbank)

“มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างทุกความ #เป็นไปได้ ให้เป็นจริงไปด้วยกัน”

Kbank นั้นมีการนำเสนอเรื่องราวการทำงานของพนักงานผ่านวิดีโอซีรีย์ที่มีชื่อว่า KASIKORN Career A day with... โดยในแต่ละ episode นั้นก็จะก็มีการเล่าถึงความพิเศษของบทบาทหน้าที่ของพนักงานในตำแหน่งต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจ อย่างเช่น Data Scientist, AEC Country expert, Process engineer, Product Manager เป็นต้น ซึ่งตอนนี้มีคลิปวิดีโอให้เราได้รับชมแล้วถึง 10 ตอนด้วยกัน นอกจากจะเป็นการให้ความรู้เรื่องมุมมองอาชีพแก่ผู้ชมทางบ้านแล้วว่าอาชีพนี้คืออะไร ต้องทำหน้าที่ยังไงบ้างในแต่ละวัน ยังเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าภายในธนาคารนั้นมีตำแหน่งให้เลือกทำอย่างเปิดกว้างและหลากหลายมาก ซึ่งในแต่ละงานก็เปิดโอกาสให้พนักงานได้เจอกับความท้าทายใหม่ๆ และพบกับคุณค่าของงานที่แตกต่างกันออกไป


 

ธนาคารทหารไทย (TMB)

“มาร่วมสร้างความแตกต่างอย่างมีคุณค่ากับเราที่นี่..TMB”

TMB นำเสนอเรื่องราวผ่านการเล่าเรื่องจากผู้บริหารหลายๆ คน ที่ร่วมกันแชร์ค่านิยมองค์กร (Core Value) และ วัฒนธรรมองค์กร (Organization Culture) ในเรื่องของการยอมรับความแตกต่างของพนักงานแต่ละคนว่ามีความสามารถที่แตกต่างกันอยู่ในตัว และการเป็นตัวของตัวเองนี่แหละที่จะสามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมาให้เกิดการพัฒนาตัวพนักงานเองและองค์กร ซึ่งไม่ว่าจะอยู่สายงานไหนก็ตาม ทุกคนต่างยอมรับกันด้วยความสามารถ ไม่ใช่เรื่องของอายุ ซึ่งสภาพแวดล้อมแบบนี้น่าจะเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่หลายๆ คนกำลังมองหาอยู่


 

เขียนและเรียบเรียงโดย

Kulprapar Boonto

Yodchanon Nakwongwankul (Associate)

342 views0 comments
bottom of page