top of page
Search
  • Writer's pictureMotiveTalent

7 คุณสมบัติเด่น ของ Rising Star

Rising Star หรือเหล่า Talent ในองค์กร มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวหน้าและเติบโตยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าองค์กรไหนๆ ก็อยากจะได้ดาวเด่นเหล่านี้มาอยู่ด้วย แต่ว่าเราจะหาคนเหล่านี้ได้อย่างไร และคนเหล่านี้เขามีคุณสมบัติเด่นอะไรให้สังเกตได้บ้าง


เมื่อวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2560 ทาง CareerVisa (Thailand) และ JobThai.com ได้ร่วมกันจัดงาน Career Ready Boot Camp กิจกรรมที่ช่วยนักศึกษาเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ทัศนคติ แรงบันดาลใจ เทคนิค และเคล็ดลับต่างๆ ในการหางานที่ใช่และการเตรียมตัวสมัครงาน

ธีมของงานในคราวนี้พูดถึง “ทางลัดสู่การเป็นดาวรุ่งในโลกทำงาน” โดยได้รับเกียรติจากดาวรุ่งตัวจริงในวงการ มาร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนมุมมอง เทคนิค และแชร์ประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็น คุณรวิศ หาญอุตสาหะ (Managing Director แห่ง ศรีจันทร์สหโอสถ) คุณแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ (Co-Founder และ COO แห่ง JobThai.com) คุณฐากร ปิยะพันธ์ (ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ แห่ง ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) คุณไมเคิล จิตติวาณิชย์ (Head of Marketing แห่ง Google Thailand) คุณอวนิจ บาจาจ (Managing Director แห่ง L’Oreal Professional) และ คุณ Sedef Salingan Sahin (General Manager แห่ง Coca-Cola Thailand) นอกจากนี้ยังมี Workshop สนุกๆ จากทาง CareerVisa JobThai.com และ John Robert Powers อีกด้วย



ส่วนหนึ่งของงาน Career Ready Boot Camp ในครั้งนี้ได้มีการเปิดโผ 7 คุณสมบัติที่เหล่า Rising Star ต้องมี โดย CareerVisa (Thailand) และ JobThai.com ได้ทำการสำรวจพนักงานบริษัททั้งบุคคลที่เป็นดาวรุ่งและระดับหัวหน้างานกว่า 1,000 คน และได้สรุปทั้ง 7 คุณสมบัติออกมา ดังนี้

1. คิดก้าวหน้า (The Growth Mindset) – คนที่เป็น Rising Star จะต้องมีทัศนคติที่เปิดกว้างและพร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา มองเห็นสิ่งต่างๆ เป็นโอกาสในการพัฒนาตนเองเพื่อที่จะก้าวไปข้างหน้าเสมอ ไม่เคยมองงานที่ยากเป็นปัญหา แต่มองว่ามันคือความท้าทายที่จะได้พิสูจน์ตัวเอง


2. วิสัยทัศน์กว้างไกล (The Visionary Planner) – เวลาได้รับโจทย์การทำงานมา Rising Star ไม่เคยหยุดมองแค่หน้าที่ที่ได้รับคืออะไร แต่จะมองไปถึงเป้าหมายของงาน ว่าจุดมุ่งหมายคืออะไร เอาไปใช้ทำอะไร เพื่อใคร และมีประโยชน์อย่างไร โดยจะมองเป็นภาพใหญ่ และจากนั้นค่อยหาวิธีทำงานที่ดีมีประสิทธิภาพเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ของงาน เพราะ Rising Star มีความเข้าใจเกี่ยวกับงานในภาพใหญ่ เพราะฉะนั้นวิธีการทำงานที่เขาเลือกใช้จึงมักจะนอกกรอบและสร้างสรรค์กว่าคนอื่น


3. เต็มที่กับงาน (The Totally Committed) – นอกจากจะเป็นคนเก่งแล้ว ยังจะต้องเป็นคนที่ทุ่มเทและเต็มที่กับสิ่งที่ทำเสมอ โดยมีความพยายามทำสิ่งต่างๆ ให้ออกมาดีที่สุดโดยไม่ย่อท้อง่ายๆ


4. มือประสานขั้นเทพ (The Connector) – Rising Star เข้าใจว่างานที่ดี ไม่สามารถทำได้ด้วยคนๆ เดียว แต่มันคือการประสานงานกันระหว่างทุกฝ่าย เพราะฉะนั้น Rising Star จะฉลาดที่จะประสานงานกับคนอื่นและสามารถทำงานเป็นทีมได้ดี


5. พึ่งพาได้ (The Reliable Helper) – Rising Star นอกจากจะมีความสามารถที่โดดเด่นแล้ว ยังเป็นคนที่มีน้ำใจ เข้าใจว่าตนเองมีความสามารถตรงไหนที่ช่วยเหลือคนรอบข้างได้บ้าง เป็นที่พึ่งของทุกคน และช่วยกันพัฒนาศักยภาพของคนรอบข้างไปด้วยกัน


6. ซื่อสัตย์ (The Honest) – ความซื่อสัตย์เป็นเรื่องที่สำคัญและถือเป็นเรื่องพื้นฐานในการอยู่ร่วมกันในสังคม โดย Rising Star นั้นจะมีความซื่อสัตย์ มีจรรยาบรรณ และไม่ต้องการที่จะเอาเปรียบใคร มีความเคารพต่อผู้อื่น


7. เกินความคาดหวัง (The Beyond) – Rising Star ไม่ได้แค่ทำงานตามเท่าที่สั่ง แต่เขาตั้งใจทำงานเกินร้อย Take Ownership ของงานเพื่อให้ผลงานของเขาออกมาดีที่สุด และทำงานเหมือนไม่มีหัวหน้า คือ พร้อมที่จะส่งมอบงานให้กับลูกค้าได้เลย เพราะฉะนั้นผลงานของ Rising Star จึงโดดเด่นและเหนือความคาดหมายตลอด


การพัฒนาหรือเฟ้นหา Rising Star ไม่ได้ยากอย่างที่คิดค่ะ ขอให้เริ่มจากคนมีทัศนคติคิดก้าวหน้า คิดบวก มองสิ่งที่ยากเป็นสิ่งที่ท้าทาย และพร้อมที่จะเปิดรับและเรียนรู้สิ่งต่างๆ เพื่อพัฒนาตนเองอยู่เสมอก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วค่ะ จากนั้นค่อยๆ พัฒนาสั่งสมคุณสมบัติให้ครบทั้ง 7 ข้อ เท่านี้  คุณก็จะมี Rising Star ดวงใหม่อยู่ในองค์กรแล้วค่ะ

7 views0 comments
bottom of page