top of page
Search
  • Writer's pictureMotiveTalent

4 เครื่องมือสร้าง Manager ในแบบฉบับของ Google


บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แบบ Google ก็ให้ความสำคัญเรื่องคน และได้ลงทุนในการศึกษาวิธีการบริหารคนภายใต้ชื่อ Project Oxygen ตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งดำเนินงานโดย Google’s People and Innovation Lab (PiLab)



จากงานศึกษาวิจัยเก็บสถิติของ manager ที่มีประสิทธิภาพ  ทำให้ ​Google ค้นพบวิธีการสร้าง manager ที่ดีรวมถึงเครื่องมือในการบริหารต่างๆ และได้ทำการเผยแพร่เครื่องมือเหล่านี้ให้กับ HR รุ่นใหม่ รวมถึงสำหรับผู้จัดการมือใหม่เองที่ต้องการพัฒนาตัวเองค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีเครื่องมืออะไรกันบ้าง


คัมภีร์สร้าง Manager: Google’s New Manager Program

คัมภีร์ Google’s New Manager Program เล่มนี้เหมาะมากสำหรับ HR ที่จะต้อง facilitate การทำ training session ให้ผู้จัดการมือใหม่ ในชุดที่ดาวน์โหลดได้นี้ประกอบไปด้วย Facilitator guide 45 หน้า ที่จะบอก outline ของ training ทั้งหมด รวมถึง material และ วิดีโอหรือกิจกรรม แล้วยังมาพร้อมกับ workbook และ slide ที่ใช้ในการ train พร้อม plug & play ได้เลยค่ะ!

Workbook ของผู้เข้าร่วม คลิกที่นี่


แบบฟอร์มการให้ Feedback กับ Manager 

ในสายตาของบริษัทอย่าง Google Manager ที่มีประสิทธิภาพต้องมีลักษณะ 8 ข้อดังนี้ค่ะ

เป็นโค้ชที่ให้การสนับสนุนที่ดีและเพียงพอให้อำนาจกับทีมและไม่จู้จี้แสดงความสนใจเรื่องความสำเร็จของพนักงาน และความเป็นอยู่ทำงานมีประสิทธิภาพ และมุ่งที่ผลลัพธ์สื่อสารได้ดี และฟังความคิดเห็นของทีมช่วยพนักงานพัฒนาอาชีพของเขาเองมีวิสัยทัศน์และเทคนิคที่ดีสำหรับทีมมีทักษะเทคนิคที่สำคัญเพียงพอที่จะให้คำแนะนำกับทีมได้


ใน Google Doc นี้คือ Survey ที่จะช่วยวัดประสิทธิภาพของ manager โดยมีคำถามที่ออกแบบโดยทีม Google สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อดูคำถามได้เลยค่ะ


Step by Step Guide วางแผนพูดคุยกับลูกทีมแบบ 1-on-1 หรือใช้ในการโค้ชพนักงาน

เพราะ Google เชื่อว่าการพูดคุยแบบตัวต่อตัว จะทำให้พนักงานได้มีโอกาส Feedback และขอความช่วยเหลือจากผู้จัดการได้ตรงจุดมากขึ้น Template นี้คือขั้นตอนการจัดการประชุมแบบ 1-on-1 


การวางแผน Career Development โดยใช้ GROW model


Grow model (พัฒนาโดย by Graham Alexander, Alan Fine, and Sir John Whitmore) เป็น Framework หลักที่​ Google ใช้ในการแนะนำวางแผนการเติบโตในสายงานให้แก่พนักงาน ซึ่งมีขั้นตอนต่อไปนี้


Goal: What do you want? พนักงานมีเป้าหมายความสำเร็จอย่างใรในมุมของการทำงานReality: What’s happening now? พวกเขามีความคิดเห็นอย่างไรกับหน้าที่และขอบเขตของงานในปัจจุบันที่พวกเขาทำอยู่Options: What could you do? มีวิธีการอะไรบ้างที่จะปิดช่องว่างระหว่างภาพปัจจุบันและเป้าหมายWill: What will you do? มีขั้นตอนอะไรบ้างที่พวกเขาจะต้องทำเพื่อที่จะปิดช่องว่างนี้

คลิกที่นี่ เพื่อดูคำถามเพิ่มเติมที่จะช่วยให้ลูกทีมของคุณวางแผนความสำเร็จของเขาได้อย่างชัดเจน


ที่มา:

9 views0 comments
bottom of page