top of page
Search
  • Writer's pictureMotiveTalent

‘ความรู้สึก’คือโจทย์ใหญ่ HR Transformation

Updated: Apr 27, 2019



คงไม่ต้องอธิบายกันแล้วว่าตอนนี้เราอยู่ในโลกที่คนทำงานมีความสามารถในการ 'ออกแบบ' งานของตัวเองได้ ด้วยเทคโนโลยีที่เพิ่มทางเลือกให้อาชีพ Values ของงานทุกวันนี้มากกว่าแค่เรื่องค่าตอบแทน และต้องตอบ personal core value ของคนทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ความสำเร็จ การสร้างความเปลี่ยนแปลง หรือ การสร้างคุณค่าใหม่ๆให้กับสังคมMindset นี้ไม่ใช่อยู่ในเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่โลกการทำงาน แต่แม้แต่พนักงานในองค์กรเราก็จะเห็นว่าคนส่วนใหญ่มี side-jobs กันหมด และงานเล็กๆ

น้อยๆส่วนตัวเหล่านี้กลับกลายเป็นที่ที่พวกเขาใช้เวลาในการตอบ passion ส่วนตัวหากองค์กรไม่ปรับตัวและเปิดรับการเปลี่ยนแปลงนี้ ก็จะสูญเสียพลังงานของทรัพยากรที่มีคุณค่าฟรี


HR Transformation ในทุกวันนี้ที่พูดถึงกันอาจจะมองว่าเป็นเรื่องการใช้ Digital platform หรือ service มากขึ้นเพื่อทำให้ระบบมีประสิทธิภาพและรวดเร็วในการตอบสนองกับ business แต่หากเรามองเข้าไปในเชิงลึกจะเห็นว่า ไม่ว่าเทคโนโลยีดิจิทัลจะขยับเข้ามาใกล้ตัวแค่ไหน สิ่งที่สำคัญคือ "ความต้องการของมนุษย์"


สิ่งที่เราเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนในทุกวันนี้อย่างเช่น สภาพแวดล้อมในการทำงาน บริษัทข้ามชาติอย่าง WeWork ที่จับจุดความต้องการของคนยุคใหม่โดยการสร้าง Community ผ่าน co-working space สำหรับคนที่ไม่ได้ต้องการแค่ทำงานหาเงินไปวันๆ แต่ต้องการ Creating their life's work ปัจจุบันธุรกิจนี้เป็น Startup ที่มีมูลค่าถึง 20 billion USD และมีสาขาอยู่ใน 21 ประเทศ และมีองค์กรใหญ่มากมายเช่น Facebook, Dell, Microsoft, CitiBank, Adidas และบริษัทอื่นๆ ที่อาศัยบริการ WeWork Enterprise เพื่อปรับ culture ให้กับองค์กร


"Patty McCord" อดีต HR Executive ของ Netflix บริษัทที่ผ่านการเปลี่ยนแปลง business model ครั้งยิ่งใหญ่ จาก DVD rental มาเป็น streaming movie ได้กล่าวไว้ว่า ทุกวันนี้ธุรกิจไม่น่าจะสามารถวางแผนได้นานกว่า 6 เดือน เพราะสภาพความเปลี่ยนแปลง disruption ที่เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นที่ Netflix เน้นการบริหารคนโดยมี culture แบบ Freedom & Flexibility และมุมมองนี้มักจะสวนทางกับบริษัทอื่นๆที่เมื่อเติบโตจะต้องมีกฏระเบียบและ policy ที่มากขึ้น เพื่อทำให้ทุกคนมองไปในทิศทางเดียวกันในขณะนี่บริษัทใหญ่จำนวนมากจะมองหาพนักงานที่อยู่กับบริษัทนานๆ ทำงานหนัก และมี Loyalty แต่ที่ Netflix คิดว่าความพยายามทำงานหนักไม่ได้มีผลแปรตรงกับความสำเร็จ พวกเขาใช้ Keeper test ในการตัดสินใจว่าพนักงานเหมาะสมกับองค์กรหรือไม่ เป็นคำถามง่ายๆ หากคุณเป็นหัวหน้าคุณจะถามตัวเองว่า "ถ้าคนของคุณมาบอกคุณว่าเขาจะย้ายไปอยู่กับบริษัทคู่แข่งในตำแหน่งงานเดิม คุณจะทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะเก็บรักษาเขาไว้หรือไม่" และสำหรับพนักงานคุณจะถามตัวเองว่า "ถ้าคุณบอกหัวหน้าว่าคุณจะย้ายไปทำงานกับบริษัทคู่แข่ง เหล่าหัวหน้างานจะทำทุกวิถีทางที่จะเปลี่ยนใจคุณหรือไม่" เพราะผู้บริหารเชื่อว่าสถานที่ทำงานที่ดี ไม่ใช่ที่ที่มี เครื่องเอสเปรสโซ่ หรือห้องเกม แต่คือที่ที่มี พนักงานที่เก่งที่สุด (Stunning Colleagues) บางองค์กรเริ่มมองเรื่องการทำ Employer Branding และ Design Employee Experience โดยมีคนทำงานเป็นศูนย์กลางขององค์กรมากขึ้น


อย่างบริษัท Airbnb ที่สนับสนุนให้คนทำงานเดินทาง และทุกๆคนมี mindset ของความเป็น host สิ่งเหล่านี้ถูกแทรกไว้ใน ritual, การออกแบบสถานที่ทำงาน, เรื่องเล่าจาก founder ของบริษัท รูปออฟฟิศของ airbnb ในต่างประเทศจะเห็นห้องที่ตกแต่งเหมือนบ้านของลูกค้า airbnb จากทั่วโลก 'Welcome Home' เป็นคำพูดติดปากที่ใช้เพื่อต้อนรับเพื่อนพนักงานและนักศึกษาฝึกงาน หรือเรื่องเล่าของ Founder ที่พลิกแพลงวิธีการหา funding โดยการขายอาหารเช้าแบบซีเรียลเพื่อหาเงินพยุงบริษัททุกวันนี้ airbnb สนับสนุนให้พนักงานเดินทาง และเข้าพักบ้าน airbnb ทั่วโลก เพื่อให้พวกเขาเข้าใน visionใน การทำงานเพื่อ 'สร้างโลกที่บันดาลใจการเชื่อมโยงผู้คน'


อีกตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือการบริหารจัดการโดยใช้ OKR (Objective & Key Result) ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้การวัดผลมีความหมายที่ชัดเจน โดยการยึด objective ที่ทุกคนมุ่งไปทางเดียวกัน และ key results ที่ทำให้ทุกคนเข้าใจหน้าที่และความสำคัญของงานที่ตัวเองทำและรวมถึงความสำคัญของเพื่อนร่วมงาน OKR ได้ถูกเผยแพร่ให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้นผ่านการแชร์ Management Practice ในโปรเจค re:Work ของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Google ก็นับเป็นอีกกระแสของคลื่นในโลก startup ที่เปลี่ยนแปลงระบบการทำงานของบริษัทขนาดใหญ่หลายๆที่หากคุณเป็น HR ที่เข้าใจ Transformation ครั้งนี้ และดูลึกๆ คุณจะเห็นว่า Transformation นี้ทำให้เกิดเร็วขึ้นด้วย technology แต่ในที่สุดสิ่งที่สำคัญคือความต้องการของคนทำงานที่เปลี่ยนไป ในโลกใหม่ที่คนทำงานมีสิทธิ์เลือกงาน มากกว่างานเลือกคน องค์กรต้องเข้าใจ และ 'รับฟัง' ความต้องการของพนักงานมากขึ้นเพราะพวกเขาเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้องค์กรสามารถพลิกไปสู่ความสำเร็จได้ในยุค disruption นี้เนื้อหานี้เขียนโดย "พิน เกษมศิริ" MotiveTalent ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในทีม Employer Branding Service ของ CareerVisa Thailand ที่กลั่นมาจากประสบการณ์ที่ ได้คลุกคลีกับวงการ HR มาสักพักใหญ่ๆ


ขอขอบคุณ หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ http://inews.bangkokbiznews.com/read/357528

146 views0 comments
bottom of page