top of page
Search
  • Writer's pictureMotiveTalent

สัมภาษณ์งานแบบไม่มีเบื่อ! ที่ Heineken

Interview แบบ Heineken


Heineken ได้ใช้ความเข้าใจการทำการตลาดสร้างแคมเปญที่เปลี่ยน candidate experience ให้มีความน่าสนใจขึ้น ด้วยแคมเปญ Go Places

ในการสมัครงานกับ Heineken ผู้สมัครจะต้องใช้เวลาในการตอบคำถามสัมภาษณ์ 12 ข้อ ซึ่งแต่ละข้อพวกเขาจะมีเวลาเพียง 3-5 นาที โดยคำถามเหล่านี้ถูกประยุกต์ให้เหมาะกับความเป็น Heineken โดยอิงกับ Enneagram model เพื่อวัดบุคลิกภาพของผู้สมัคร ก่อนที่พวกเขาจะสามารถส่งใบสมัครผ่าน Linkedin ได้ 





แนวคิด Candidate Experience

เพราะคนที่มาสัมภาษณ์งานเป็นเสมือนลูกค้าขององค์กร หลักความคิดเรื่องการออกแบบ Candidate Experience จึงเป็นเรื่องสำคัญ Heineken ได้ออกแบบประสบการณ์ให้ตั้งแต่ก้าวแรกที่ใครก็ตามได้สัมผัสกับบริษัท สามารถเข้าใจสภาพแวดล้อมขององค์กรจริงๆ Heineken ได้ทำงานร่วมกับ Agency อย่าง Wefilm, Cloudfactory และ Superhero Cheesecake ที่ดีไซน์ให้ประสบการณ์สัมภาษณ์ขั้นแรกนี้สนุกสนานผ่าน Website ใครก็ตามที่ลองเล่น ก็จะได้รู้ถึงรสชาติของการทำงานที่นี่

Go Places-Big Idea ที่บอกว่า ทำงานที่นี่ = ผจญภัย

Freddy Heineken เจ้าของบริษัทผู้ล่วงลับไปแล้ว ได้เคยให้สัมภาษณ์ในบทความถึงวิธีการคัดเลือกพนักงานของบริษัทส่วนตัวของเขา แน่นอนค่ะ Mr. Heineken มีวิธีแบบขั้นตอนการทำความรู้จัก ทดสอบแบบมืออาชีพพื้นฐาน




แต่เมื่อมาถึงขั้นสุดท้ายแล้ว เขาจะต้องเชิญผู้สมัครและภรรยามาทานข้าวพร้อมหน้าพร้อมตาด้วยกันเสมอ ข้อสำคัญของดินเนอร์นี้คือการบังคับว่าจะต้องเอาคนรู้ใจมาด้วย พอผู้สม้ครมาถึง ก็จะมีการเล่นละครตบตาเล็กน้อยโดยให้ HR โทรหาผู้สมัคร แล้วบอกว่าเกิดเหตุฉุกเฉินที่ต้องใช้เอกสารของผู้สมัครโดยด่วน แล้วเดี๋ยวคนขับรถของ Freddy จะพาไปเอง ผู้สมัครก็เลยต้องปล่อยให้ภรรยาหรือเพื่อนที่รู้ใจดินเนอร์ไปกับเจ้านายไปก่อน และช่วงนี้แหละก็จะเป็นช่วงที่เขาจะใช้เวลานี้ในการเจาะข้อมูลดู Character ของผู้สมัครจริงๆ โดยการยิงคำถามไม่หยุดให้กับคู่หูของผู้สมัคร

เพราะงานในสมัยนั้นคือช่วงที่ผู้สมัครมักจะต้องถูกส่งไปต่างประเทศแล้วก่อตั้งธุรกิจ ถึงจะฉลาด จะเก่งแค่ไหน แต่ถ้าไม่มี Personality หรือไม่แกร่งจริงก็จะไม่คงจะพาธุรกิจไปไม่รอด




ถือว่าเป็นการเปลี่ยนประสบการณ์สัมภาษณ์ที่เครียด หรือน่าเบื่อให้น่าสนใจ มัดใจผู้สมัครตั้งแต่ครั้งแรกเลยค่ะ คงจะน้อยมากที่ถ้าผ่านประสบการณ์นี้แล้ว น่าจะลดอาการลืมวันนัดสัมภาษณ์จริงได้พอควรเลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.adweek.com/creativity/heineken-just-made-hr-campaign-thats-cool-any-consumer-ads-its-done-173289/

23 views0 comments
bottom of page